วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2551

เส้นทางใหม่สู่ความมั่งคั่ง

โลกที่เปลี่ยนแปลงทุกอย่างรวดเร็วเกินจะตามทัน ถ้าใครสักคนคิดอยากจะรวย ควรจะทำอย่างไร? ลืมเส้นทางเศรษฐี ที่เราเคยศึกษากันมา ในช่วงไม่เกิน 20 ปีก่อนหน้านี้ แล้วหันมาให้เรียนรู้ วิถีใหม่สู่ความมั่งคั่งกันดีกว่าแกรี ฮาเมล กูรูการจัดการรุ่นใหม่ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของกลยุทธ์การใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการทำธุรกิจ เขียนหนังสือชื่อว่า Creativity, Innovation and Renewal มีเนื้อหาน่าสนใจตอนหนึ่งว่าด้วยเรื่อง Innovation : The New Rout to New Wealth โดยยกอ้างคำถามที่หาคำตอบได้ไม่ง่ายนักว่า เราจะหาความมั่งคั่งได้จากที่ไหน?สำหรับนักธุรกิจและนักบริหารความมั่งคั่งในที่นี้ ย่อมหมายถึงการเติบโตอย่างยั่งยืนขององค์กรที่คุณทำงานอยู่ แน่ล่ะว่าการวัดความร่ำรวย ขององค์กรด้วยตัวเลข ทางบัญชีสวยหรูทั้งยอดขาย กำไร และราคาหุ้น เป็นเพียงความสำเร็จ ชั่วครั้งชั่งคราวเท่านั้น เพราะคุณยังต้องกระหืดกระหอบ รักษาอัตราเติบโตและขยายตัวเช่นนี้เอาไว้ ทุกเมื่อเชื่อวัน ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ ในเชิงการตลาดและกลยุทธ์ทว่า ตอนนี้เราไม่ได้กำลังพูดถึงการรักษาหรือเพิ่มส่วนแบ่งตลาดที่เรามีอยู่ ไม่ได้พูดถึงความใหญ่โต ของสินทรัพย์ ที่อาจได้มาจาก การควบรวมกิจการ แต่กำลังพูดถึงการสร้างความมั่งคั่งในวิถีใหม่ที่ยั่งยืนกว่าเก่า นั่นก็คือ รายได้ที่จะมาจากลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ซื้อสินค้า และบริการนวัตกรรม ในที่นี้หมายถึงสินค้าและบริการ ที่ลูกค้าไม่เคยรู้จักมาก่อน และได้กลายเป็นความจำเป็น ในชีวิตที่ขาดไม่ได้การจะทำเช่นนี้ได้ อาจหมายถึงองค์กรนั้นต้องสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ขึ้นมา เพื่อก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ แล้วต่อยอดออกไป เป็นการผลิตสินค้า และบริการนวัตกรรมชนิดที่ไม่เคย เกิดขึ้นมาก่อน อาจจะตั้งอยู่บนพื้นฐาน ของเทคโนโลยี หรือรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้าก็ได้ รูปแบบธุรกิจใหม่นี่ล่ะที่จะเป็น ตัวสร้างความมั่งคั่ง ให้กับองค์กรอย่างต่อเนื่องยาวนานสาระในช่วงนี้จากหนังสือยังคงยกตัวอย่างสินค้า นวัตกรรมที่รู้จักกันดีตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน และยังเป็นที่นิยมอยู่นั่นคือ วอร์กแมนของโซนี่ รถมินิแวนของไครสเลอร์ และ BBC สถานีข่าว 24 ชั่วโมง แน่นอนว่ามีน้อยครั้ง ที่ใครจะจุดประกาย ความคิด แล้วสร้างสรรค์ออกมาเป็นสินค้า นวัตกรรมได้ แต่ก็มีมากครั้งที่ความพยายามของเรา ประสบผลสำเร็จ แกรี่ ฮาเมลย้ำชัดๆ ว่า ไม่มีใครแก่เกินกว่า จะคิดสิ่งใหม่ได้ และเราสามารถพบความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนวัตกรรมได้ในทุกองคา พยพขององค์กรที่เราทำงานอยู่ประเด็นจึงอยู่ที่ว่าทำอย่างไรให้องค์กรสามารถสนับสนุนให้เกิดการทำงานอย่างสร้างสรรค์ และกระตุ้นให้ทุกคน ได้คิดอะไรใหม่ๆ คงต้องย้ำว่าผู้นำองค์กรนั่นแหละ ต้องเป็นตัวตั้งตัวตีในการเปลี่ยนมุมมอง และระบบความคิด ของผู้ใต้บังคับ จะเรียกว่าเปลี่ยนกลยุทธ์ การทำงานก็คงไม่ผิดนักแล้วเชื่อเถอะว่าคุณสามารถหานวัตกรรม จากความคิดของพนักงานทุกระดับของคุณ ได้เพียงแต่คุณเปิดโอกาสให้พวกเขา ได้แสดงมันออกมาเท่านั้น โอกาสใหม่ทางธุรกิจบางครั้งก็ลอยอยู่เหนือหัว คุณนั่นเอง อยู่ที่ว่าคุณเลือกที่จะคว้าไว้ หรือปล่อย ให้มันล่องลอยต่อไปที่มา : นิตยสาร MBA

ไม่มีความคิดเห็น:

 
Reciprocal Links Directory - Smarty Links is the right place to get linked!